Kinh tế

‘Xin’ tăng phí đăng kiểm để chống ùn tắc

Trong thời gian tới, tình trạng ùn tắc đăng kiểm có thể tái diễn do các đăng kiểm viên đang bị truy tố và làm việc tại ngoại. Điều này gây lo ngại cho các doanh nghiệp vận tải vì nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách tăng cao vào cuối năm và đầu năm. Hiện nay, Hiệp hội Ô tô vận tải Việt Nam đã gửi công văn đến Bộ GTVT để bày tỏ quan ngại về tình hình này. Phí đăng kiểm cũng được đánh giá không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hoàn tất phương án điều chỉnh giá và đang chờ Bộ Tài chính trình dự thảo luật Giá để Quốc hội xem xét. Dự kiến giá dịch vụ đăng kiểm sẽ tăng khoảng 28% và có thể áp dụng vào đầu năm sau. Tuy nhiên, lo ngại về tình trạng ùn tắc kiểm định vẫn còn tồn tại, đặc biệt tại một số tỉnh và thành phố.

Tình hình đăng kiểm và vấn đề ùn tắc

Trong thời gian tới, tình hình đăng kiểm dự kiến sẽ gặp phải vấn đề ùn tắc do các đăng kiểm viên đang làm việc tại nước ngoài. Điều này gây ra lo ngại cho các đơn vị vận tải vì cuối năm và đầu năm là thời điểm nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách tăng cao. Hiệp hội Ô tô vận tải Việt Nam đã gửi công văn đến lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để bày tỏ quan ngại về tình trạng này.

Tình hình đăng kiểm trong thời gian tới

Để đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới hiện nay, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian sớm nhất. Điều này sẽ tạo điều kiện để thực hiện các giải pháp cơ bản và đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới một cách kịp thời. Giá kiểm định xe cơ giới hiện hành đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay, vì các chi phí đầu vào đang tăng cao như tiền lương và tiền điện. Ngoài ra, việc thực hiện một số quy định mới trong công tác kiểm định cũng làm tăng một số khoản chi không nhỏ. Để đáp ứng nhu cầu kiểm định trong thời gian cuối năm, các đơn vị kiểm định cần phải bố trí làm thêm giờ, làm thêm ngày thứ bảy, chủ nhật và phải trả lương tăng thêm theo quy định.

Phí đăng kiểm và kiến nghị điều chỉnh

Trong thời gian gần đây, phí đăng kiểm đã trở thành một vấn đề đáng quan ngại. Hiện tại, phí đăng kiểm được đánh giá không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Các chi phí đầu vào đã tăng lên, nhưng phí đăng kiểm vẫn không thay đổi. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho các chủ xe và đơn vị vận tải.

Phí đăng kiểm không còn phù hợp

Phí đăng kiểm hiện tại đã áp dụng từ năm 2013 và đã trải qua hơn 10 năm. Trong thời gian này, các chi phí đầu vào đã tăng lên đáng kể, nhưng phí đăng kiểm vẫn không có sự điều chỉnh. Các chi phí như tiền lương và tiền điện đã tăng cao, trong khi việc thực hiện một số quy định mới trong công tác kiểm định cũng đã làm tăng thêm một số khoản chi phí. Vì vậy, việc điều chỉnh phí đăng kiểm là cần thiết để đảm bảo tính công bằng và phù hợp với tình hình hiện nay.

Kiến nghị điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định

Để giải quyết vấn đề phí đăng kiểm không còn phù hợp, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Điều này sẽ tạo điều kiện để thực hiện các giải pháp cơ bản và đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới một cách hợp lý. Việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định sẽ giúp đảm bảo tính công bằng và đồng thời đảm bảo chất lượng kiểm định xe cơ giới.

Ùn tắc kiểm định và các biện pháp đối phó

Trong thời gian gần đây, vấn đề ùn tắc kiểm định đã trở thành một thách thức đối với hệ thống đăng kiểm. Số lượng phương tiện đến hạn kiểm định đang tăng lên, đặc biệt là vào cuối năm và đầu năm mới. Điều này gây ra nguy cơ ùn tắc trong quá trình kiểm định và ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Nguy cơ ùn tắc kiểm định

Theo thống kê, có một số tỉnh và thành phố đang đối mặt với nguy cơ ùn tắc kiểm định, bao gồm Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Thừa Thiên-Huế, TP.HCM và Trà Vinh. Tình trạng này có thể lan rộng sang các địa phương khác trong tương lai. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho hệ thống đăng kiểm và yêu cầu các biện pháp đối phó thích hợp.

Biện pháp đối phó và yêu cầu thực hiện

Để đối phó với tình trạng ùn tắc kiểm định, Cục Đăng kiểm đã đưa ra một số biện pháp và yêu cầu thực hiện. Các địa phương được yêu cầu tuân thủ các quy định của Bộ Giao thông Vận tải và hướng dẫn của Cục Đăng kiểm trong hoạt động kiểm định xe cơ giới. Đồng thời, việc tăng cường công tác đăng ký trực tiếp thông qua cấp phát số thứ tự và ứng dụng phần mềm phù hợp sẽ giúp tránh tình trạng ùn tắc hoạt động. Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 139/2018 và Nghị định 30/2023 cũng đề cập đến việc đầu tư xây dựng đơn vị đăng kiểm theo quy hoạch và mật độ phù hợp, nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu và thừa địa điểm kiểm định.

Tóm lại, tình trạng ùn tắc trong việc đăng kiểm xe có khả năng tái diễn trong thời gian tới do các đăng kiểm viên đang bị truy tố và không đủ nguồn nhân lực. Hiện nay, phương án điều chỉnh giá đăng kiểm đã hoàn tất và đang chờ Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, việc phân bố không đồng đều các trung tâm đăng kiểm dẫn đến tình trạng thiếu và thừa, gây ra nguy cơ ùn tắc kiểm định ở một số địa phương. Để đối phó với tình trạng này, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định và hướng dẫn của Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo để cải thiện hoạt động kiểm định xe cơ giới. Tuy nhiên, vấn đề ùn tắc kiểm định vẫn cần được giải quyết một cách kịp thời và hiệu quả để đảm bảo an toàn và tiện ích cho người dân.

0/5 (0 Reviews)
Back to top button
hfaye7990@gmail.com