Những thuật ngữ SEO cơ bản nhất định phải biết khi làm SEO

· 5 phút đọc

Thuật ngữ SEO phổ biến, để giúp bạn nắm được danh sách các thuật ngữ SEO. Chúng tôi chia sẻ đến bạn danh sách các thuật ngữ SEO nhất định phải biết.

Hiện nay, có rất nhiều các thuật ngữ SEO khác nhau, nhưng trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các thuật ngữ được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất trong SEO.

SEO

Theo quan điểm từ người làm SEO, chúng tôi đưa ra một khái niệm thuật ngữ SEO một cách ngắn gọn, xúc tích: SEO là hoạt động đưa thông tin của website với vị trí cao nhất mà không phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm.

Khi thông tin website của bạn đứng ở vị trí cao nhất trên máy chủ tìm kiếm, tiếp cận được càng nhiều người dùng thì cơ hội bán hàng của bạn sẽ càng cao, điều này giúp bạn quảng bá được thương hiệu một cách tối ưu nhất.

Backlink là hoạt động liên kết từ một trang web khác trỏ về Website của mình. Backlink là một yếu tố quan trọng trong SEO, là một trong những yếu tố hàng đầu trong việc xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Internal Link là liên kết nội từ trang này sang trang khác trên cùng một website, sử dụng để điều hướng và chia sẻ liên kết nhằm cải thiện khả năng xếp hạng của website.

Anchor Text

Anchor Text hay còn được gọi là văn bản neo, là đoạn văn bản được gắn đường link URL điều hướng người dùng và công cụ tìm kiếm.

Title

Thẻ Title là tiêu đề chính của một trang Web, thẻ Title dưới dạng HTML được xác định trong trang mỗi khi trang web hoặc bài đăng được xuất bản.

Thẻ ALT

Thẻ ALT là một đoạn mô tả hình ảnh có thuộc tính HTML, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung bạn muốn mô tả về hình ảnh. Sử dụng thẻ ALT có thể tác động tích cực đến xếp hạng trên công cụ tìm kiếm của trang thương mại điện tử.

Meta Description

Meta Description là một thẻ HTML hiển thị một nội dung ngắn gọn trong kết quả tìm kiếm để tóm tắt nội dung tổng quát của website. Tối ưu tốt Meta Description sẽ giúp tăng tỉ lệ người dùng click vào bài viết.

Meta keyword

Meta keyword là thẻ HTML dùng để khai báo từ khóa với google, giúp công cụ tìm kiếm nắm được nội dung chủ đề của bài viết muốn truyền tải đến với người đọc.

Time on page

Lượng thời gian mà người dùng ở lại trên 1 trang (1 bài viết), time on page càng caao sẽ giúp đến xếp hạng tốt hơn. Trên khía cạnh tiếp nhận thông tin của người dùng, khi 1 bài viết hữu ích với họ thì logic chung họ sẽ dành nhiều thời gian để đọc bài đó.

Time on site

Tổng thời gian người dùng ở lại 1 website (gồm nhiều bài viết).

URL

URL là từ viết tắt của cụm từ Uniform Resource Locator (tham khảo thêm https://vi.wikipedia.org/wiki/URL), có thể hiểu là đường dẫn đến website, URL là một đoạn text, được đọc thay cho địa chỉ IP mà máy tính dùng để liên hệ server. URL có thể tạo siêu liên kết đến các website.

Heading (hay header)

Là thẻ tiêu đề, chính của trang, các cấp độ của thẻ heading được trình bày bằng 1 tiêu chuẩn HTML là H1, H2, H3,... H6. Thông thường, các bài viết trong 1 website thường sử dụng heading từ H1 đến H4.

Index

Index là một thuật ngữ chỉ hành động thu nạp thông tin của máy chủ tìm kiếm, là bước đầu tiên của quá trình xử lý dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Sau đó đánh giá thông tin và lưu lại, khi người dùng tìm kiếm cơ sở dữ liệu sẽ được trả về dữ liệu tìm kiếm.

Landing page

Trang mục tiêu, đây là thuật ngữ thường gặp của marketing, được ứng dụng nhiều trong việc bán lẻ và đào tạo khách hàng. Trong tình huống bán hàng, landing page thường được thiết kế chuyên biệt và chỉn chu giúp cô đọng thông tin để bán một sản phẩm hay dịch vụ. Trong chuyên môn SEO, landing page là 1 trang được gắn với 1 hoặc nhiều từ khóa cần SEO.

Google Search Console

Google Search Console là dịch vụ miễn phí do google cho chủ sở hữu trang, bạn sẽ có quyền truy cập vào nhiều công cụ giúp tối ưu trang web của mình. Google Search Console cung cấp cho bạn những thông tin về kết quả tìm kiếm, số lần nhấp và vị trí của trang cho các từ khóa nhất định.

Google Analytics

Công cụ đo lường phổ biến nhất để thu thập thông tin truy cập của người dùng trên 1 website.

Traffic

Traffic là thuật ngữ mô tả số lượt người dùng truy cập và hoạt động trên web, khi traffic cao trang của bạn sẽ đạt kết quả cao trong quá trình SEO.

HTML

Page Rank

Schema

SERP

Rich snippets

Sitemap XML

Robots.txt

Trên đây là các thuật ngữ SEO được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất hiện nay, chúng tôi mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ phần nào nắm được những thuật ngữ cơ bản trong quá trình làm SEO.